วันหยุดเทศกาลสำคัญอย่างวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ถือว่าเป็นการเดินทางที่หลายคนค่อนข้างให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมในเรื่องของยานพาหนะ สิ่งสำคัญคือ เช็ครถก่อนเดินทางไกล เนื่องจากการเดินทางในช่วงเทศกาลสำคัญเช่นนี้ส่วนใหญ่ล้วนเป็นการเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรท่ามกลางการจราจรที่หนาแน่น ต้องใช้ความเร็วสูงเป็นระยะยาวๆ และจำนวนไม่น้อยที่ต้องขับรถขึ้น-ลงในเส้นทางที่ค่อนข้างสูงชัน
สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักจะเตรียมพร้อมคือเรื่องของเครื่องยนต์ตั้งแต่การเปลี่ยนถ่ายของเหลว ได้แก่ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำยาหม้อมน้ำ หากเป็นช่วงที่ใกล้หรือถึงระยะของการนำรถเข้าเช็คระยะพอดีคงไม่มีปัญหาอะไรถือว่าทำไปตามตารางนัดหมาย แต่สำหรับรถที่ที่มีระยะทางก้ำกึ่งหลายคนอาจลังเลว่าควรจะนำรถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนหรือหลังจากที่กลับมาจากการเดินทาง ครั้นจะเปลี่ยนก่อนก็เสียดายรู้สึกว่ายังใช้น้ำมันเครื่องได้ไม่คุ้ม แต่จะเปลี่ยนหลังจากที่กลับมาก็กลัวว่าระหว่างเดินทางไกลเครื่องยนต์จะไม่ได้รับการปกป้องที่ดีพอ (น้ำมันเครื่องเริ่มเก่าแล้ว)
วิธีพิจารณาว่าควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนหรือหลังการเดินทางช่วงเทศกาลให้พิจารณาจากน้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่กับระยะทางที่ได้ใช้ไปแล้ว เช่น หากใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% MOTUL 8100 จากปกติที่จะเปลี่ยนทุกๆ 10,000 กิโลเมตร แต่ขณะนั้นระยะทางของการใช้น้ำมันเครื่องรอบดังกล่าวเพิ่งใช้ไปได้เพียง 8,000-9,000 กิโลเมตร กรณีนี้สามารถที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องหลังการเดินทางได้โดยที่ไม่ต้องกังวลใดๆ ถึงแม้ว่าทริปการเดินทางช่วงปีใหม่จะต้องใช้รถมากกว่า 2,000 กิโลเมตรก็ตาม เพราะน้ำมันเครื่อง MOTUL 8100 รองรับการใช้งานได้ถึง 15,000 กิโลเมตร
หากระยะทางของการใช้น้ำมันเครื่องเกินกว่า 10,000 กิโลเมตรไปแล้ว แม้ว่า MOTUL จะรองรับการใช้งานถึง 15,000 กิโลเมตร แต่ด้วยการกำหนดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันอยู่ที่ทุก 10,000 กิโลเมตร อีกทั้งกำลังจะเดินทางไกลที่มีสภาวะการขับขี่ที่หลากหลาย เครื่องยนต์ต้องใช้งานหนัก กรณีนี้การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนเดินทางก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี
ทั้งนี้การพิจารณาว่าควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก่อนหรือหลังการเดินทางตามระยะการใช้งานที่แนะนำไปนั้น ยังต้องพิจารณาประกอบกับปัจจัยอื่นๆ ด้วย ได้แก่
- การใช้รถในเมือง หรือวิ่งทางไกล เนื่องจาก การใช้รถในเมืองที่มีการจราจรติดขัด ทำให้หากเทียบในระยะทางเท่ากัน รถใช้งานเมืองจะมีชั่วโมงการใช้งานที่มากกว่ารถวิ่งทางไกล ดังนั้นรถในเมืองควรมีการเปลี่ยนถ่ายที่เร็วกว่าระยะกิโลเมตรที่กำหนด
- กรองน้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่ สามารถรองรับการใช้งานมากกว่า 10,000 กิโลเมตรหรือไม่ เพราะหากมีการเลือกใช้กรองน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ อาจจะเกิดการอุดตันได้รวดเร็วกว่า ส่งผลให้น้ำมันเครื่องไม่เพียงพอต่อการหล่อลื่นเครื่องยนต์ทั้งระบบ ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอได้
- รถมีปัญหาอื่นๆ หรือไม่ เช่น ปัญหาน้ำมันเครื่องพร่องหรือหายจากระบบ การรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง
นอกจากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์แล้ว ในส่วนของระบบส่งกำลังและเฟืองท้าย ระบบเบรก ระบบระบายความร้อน ก็ใช้เกณฑ์ในการพิจารณาเดียวกันนี้ ซึ่ง MOTUL มีสารหล่อลื่นสำหรับรถยนต์ไว้รองรับทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย และน้ำมันเบรก สามารถเข้ารับบริการตรวจเช็ครถยนต์ก่อนเดินทางไกลได้ที่ศูนย์บริการ MOTUL ทั่วประเทศ